1. Giới thiệu chung
Chương trình trao đổi giao lưu văn hóa là chương trình giúp học sinh Việt Nam du học 01 năm tại trường PTTH Hoa Kỳ để trao đổi văn hóa. Học sinh có thể đăng ký học trường công lập hoặc trường tư thục theo ý muốn.Trong suốt quá trình một năm học, học sinh sẽ có cơ hội học hỏi văn hóa Mỹ và văn hóa của các nước khác thông qua các học sinh quốc tế cùng tham gia chương trình này. Ngoài ra, học sinh còn có cơ hội cũng như trách nhiệm truyền bá văn hóa Việt Nam cho học sinh nước chủ nhà và học sinh quốc tế cùng tham gia chương trình. Trong quá trình tham gia chương trình, học sinh sẽ được các điều phối viên của chương trình giao lưu văn hóa theo dõi và giúp đỡ tận tình. Mục đích của chương trình là tạo điều kiện cho học sinh các nước có cơ hội giao lưu văn hóa và tạo tính tự lập cho học sinh khi sống xa gia đình trong một môi trường khác biệt. Các tổ chức và công ty tư vấn du học là đại diện của các chương trình giao lưu văn hóa tại Việt Nam có nhiệm vụ hướng dẫn học sinh làm hồ sơ để tìm kiếm địa phương và gia đình phù hợp. Tham gia chương trình, học sinh có thể đăng kí học tại trường PTTH công lập hoặc PTTH tư thục. Tuy nhiên, các trường PTTH tại Mỹ không đảm bảo cho học sinh giao lưu văn hoá có thể tốt nghiệp và nhận bằng PTTH.
2. PTTH công lập
Nếu đăng kí học trường công lập, học sinh sẽ được sống với gia đình cha mẹ nuôi người Mỹ (được bố trí), học ở một trường trung học công lập của Mỹ trong địa phương.
a. Điều kiện tham gia
– Độ tuổi: tất cả học sinh từ 15-18 tuổi.
– Điểm học tập trung bình của hai năm học gần nhất: 7.0 trở lên; thời gian học tập liên tục; trình độ tiếng Anh tốt (Slep test: 45 trở lên và qua được buổi phỏng vấn trực tiếp với đại diện của chương trình tại Việt Nam); có phẩm chất đạo đức tốt, am hiểu văn hóa Việt Nam, thân thiện, hoạt bát, dễ hòa đồng và dễ thích nghi với môi trường sống mới; mong muốn được học hỏi và giao lưu với các nền văn hóa khác.
– Điều kiện sức khoẻ tốt để có thể hoàn thành tốt các hoạt động học tập cũng như ngoại khoá.
– Hoàn thành đầy đủ các giấy tờ thủ tục cần thiết.
– Chưa từng tốt nghiệp một trường PTTH nào.
– Chấp nhận sự sắp xếp nơi ở và trường học của tổ chức tư vấn du học đã đăng ký.
b. Chương trình
Chương trình thông thường bao gồm:
– Học sinh được nhận vào trường PTTH công lập Mỹ.
– Học sinh được ở nhà cha mẹ nuôi, và được tạo điều kiện tối đa về cơ sở vật chất tuỳ theo gia đình nuôi.
– Các chuyên viên điều phối của chương trình tại các địa phương sẽ theo dõi và giúp đỡ khi cần thiết.
– Bảo hiểm sức khoẻ
– Bản DS-2019 hỗ trợ xin visa J-1
– Sự tham gia các hoạt động cùng gia đình nuôi và của nhà trường, bao gồm các hoạt động cộng đồng…
c. Chi phí tham khảo
Khi tham gia chương trình, học sinh sẽ phải đóng một khoản phí từ 5.500-9.000 USD, bao gồm phí đăng ký tham gia chương trình, phí hành chính, phí bảo hiểm, vé máy bay. Việc ăn ở và hỗ trợ vật chất hoàn toàn tùy thuộc vào điều kiện của gia đình host tại Mỹ. Học sinh không phải trả tiền ăn sáng và tối hoặc tiền thuê nhà, nhưng các khoản phụ phí như tiền điện thoại, Internet, chi phí đi lại nếu đi du lịch, một số học sinh phải tự túc trả hoặc thanh toán cuối tháng cho gia đình host. Chi phí chương trình không bao gồm chi phí cá nhân như tiền tiêu vặt, phí tham quan du lịch, tiền ăn trưa tại trường hoặc các bữa ăn bên ngoài gia đình cha mẹ nuôi… Trừ phí dịch vụ và phí tham gia chương trình khoảng $5000 – 6000 (tùy theo trung tâm du học), mỗi học sinh phải trả từ $3000 – 4000 cho các khoản phí sinh hoạt tối thiểu trong 10 tháng của năm học, không kể vé máy bay đi và về (khoảng $1000 – 2000).
3. PTTH tư thục
Nếu đăng kí học trường PTTH tư thục, học sinh có thể lựa chọn trường học trong hệ thống của các tổ chức du học sau khi tham khảo.
a. Điều kiện tham gia
Khác với các trường công lập, trường tư thục không yêu cầu học sinh phải thuần thục trong học tập cũng như giao tiếp bằng tiếng Anh. Trong khi một số trường sẽ yêu cầu học sinh kiểm tra tiếng Anh khi nhập học, một số khác lại tổ chức các lớp học ESL (English as a Second Language) cho các học sinh với khả năng tiếng Anh hạn chế. Các tổ chức du học sẽ xem xét nguyện vọng, năng khiếu cũng như những điểm yếu, điểm mạnh… để giúp học sinh lựa chọn trường học phù hợp.
b. Chương trình
Chương trình thông thường bao gồm:
– Sự tư vấn, giúp đỡ của tổ chức du học trong việc tìm kiếm trường thích hợp
– Phí cấp visa F-1
– Sự sắp xếp nơi ở cho học sinh, hoặc ở với gia đình nuôi, hoặc ở trong kí túc xá của trường.
– Học phí & Phí kí túc xá
– Bảo hiểm sức khỏe
– Sự giúp đỡ của đại diện tổ chức du học từ đầu đến cuối chương trình GLVH..
c. Chi phí tham khảo
Khi tham gia học trường tư thục, học sinh có thể chon trường tuỳ theo điều kiện tài chính của gia đình. Học phí có sự dao động, phụ thuộc vào chương trình học và hình thức sinh hoạt được lựa chọn (ở cùng gia đình nuôi hoặc ở kí túc xá). Thông thường, học sinh phải đóng từ $10000 đến $35000 cho một năm học và từ $6500 đến $21000 cho một học kì.
Những lợi ích của việc học trường tư thục
– Sự linh hoạt trong yêu cầu về khả năng ngôn ngữ của học sinh
– Sự lựa chọn trường
– Cơ hội cho các học sinh giao lưu văn hoá quay lại học tiếp năm thứ hai, thứ ba và thứ tư
– Học sinh nhập học muộn được chấp nhận
Các trường tư thục chọn lọc đưa ra nhiều quyền lựa chọn cho các du học sinh. Họ có thể chọn ở với gia đình nuôi hoặc ở kí túc xá của trường. Cơ hội nhận bằng tốt nghiệp của học sinh giao lưu văn hoá ở các trường PTTH tư thục lớn hơn so với trường công lập. Học sinh sẽ nhận được sự giúp đỡ của các nhân viên tổ chức du học về các môn học, các kì thi chuẩn hoá… Ngoài ra, trường tư thục còn có các lớp AP tạo điều kiện cho những học sinh có nhu cầu học đại học tại Mỹ. Hệ thống các trường PTTH tư thục liên kết với chương trình giao lưu văn hoá phân bố khắp trên nước Mỹ, như New England, New York, North & South Carolina, Georgia, Florida, California, Oregon…
4. Đăng ký
Hiện nay, học sinh THPT tại Việt Nam có thể đăng ký tham gia chương trình giao lưu văn hóa qua một số tổ chức có đại diện tại Việt Nam như chương trình của tổ chức AYUSA, CCI, EF, Aspect Foundation…
Thông thường mỗi năm có hai lần: một lần cho học kỳ mùa thu bắt đầu tháng 8, một lần cho học kỳ mùa xuân bắt đầu vào tháng 1.
5. Những lựa chọn khi kết thúc chương trình
Hết thời hạn của chương trình, học sinh sẽ về nước. Nếu học sinh được một trường Đại học của Mỹ nhận vào học dưới hình thức cấp học bổng hoặc tự túc kinh phí thì sẽ về nước xin visa sang Mỹ học tiếp. Những học sinh đã tham gia chương trình khi trở về Việt Nam có những khả năng lựa chọn như sau: có thể xin học tiếp tục tại các trường quốc tế tại Việt Nam, học sinh có thể sẽ phải làm bài kiểm tra xếp lớp hoặc nộp kết quả học tập một năm ở nước ngoài, tùy yêu cầu của từng trường. Học sinh cũng có thể xin đi du học theo dạng tự túc tại Mỹ hoặc tại một nước thứ ba.