- Kỹ năng NGHE:
– Ghi câu trả lời không đúng với yêu cầu:
– Ghi câu trả lời là False hoặc True trong khi câu hỏi yêu cầu phải trả lời với Yes hay No hoặc ngược lại
– Ghi câu trả lời theo dạng WORDS trong khi câu hỏi yêu cầu ghi theo LETTERS. Ví dụ: Thay vì viết đáp án là A,B,C… thì lại viết là Study desks….
– Ghi sai số ít và số nhiều
– Thêm ED và ING hay thiếu ED hoặc ING
– Ghi nhầm câu trả lời vào ANSWER SHEET. Ví dụ: Viết câu trả lời của câu 5 vào chỗ trả lời cho câu 6.
– Viết hoa và không viết hoa không theo quy tắc.
– Không đọc kỹ câu hỏi. Ví dụ: Yêu cầu của đề bài là điền tên khóa học thì lại điền tên nghề nghiệp, hoặc yêu cầu là điền ngôn ngữ thì lại điền tên quốc gia….
– Không đọc kỹ yêu cầu số lượng từ cho phép điền nên thường viết thừa hoặc thiếu số từ.
– Viết sai lỗi chính tả, thậm chí những từ đơn giản (do không cẩn thận)
– Viết câu trả lời không rõ ràng, tẩy xóa làm cho giáo viên chấm rất khó đọc
- Kỹ năng ĐỌC:
– Ghi câu trả lời không đúng với yêu cầu
– Ghi câu trả lời là F hoặc T trong khi câu hỏi yêu cầu phải trả lời với Y hay N hoặc ngược lại
– Ghi câu trả lời theo dạng WORDS trong khi câu hỏi yêu cầu ghi theo LETTERS. Ví dụ, thay vì viết là A,B,C thì lại viết Study desks
– Chép sai từ cho dù từ đó đã có trong bài đọc
– Ghi nhầm câu trả lời vào ANSWER SHEET. Ví dụ: Viết câu trả lời của câu 5 vào chỗ trả lời cho câu 6
– Viết hoa và không viết hoa không theo quy tắc
– Chưa quản lý thời gian tốt nên không còn thời gian để làm phần đọc cuối cùng
– Chưa nắm rõ trong môn đọc không có thời gian 10 phút chuyển câu trả lời sang Answer sheet.
– Viết câu trả lời không rõ ràng, tẩy xóa làm cho giáo viên chấm rất khó đọc
- Kỹ năng VIẾT
– Còn sai nhiều về thì và cấu trúc câu
– Dùng từ chưa chuẩn xác
– Ở phần task 1, miêu tả tiến trình (process) lại dùng thì quá khứ
– Sử dụng từ nối chưa chính xác. Ví dụ khi miêu tả tiến trình của Task 1 lại dùng những từ mang tính liệt kê như Firstly, Secondly, Thirdly, …. thay vì dùng những từ nối để chỉ tính liên kết theo thời gian như At first, then, after that, while …. Ở Task 2 thì dùng từ nối On the other hand với nghĩa giống với Moreover, ……
– Chưa biết cách chuyển ý giữa các bước (steps) trong Task 1
– Câu trả lời cho TASK 2 không thuyết phục vì chưa bám sát vào câu hỏi, vẫn còn lan man trong cách diễn đạt
– Chuyển ý giữa các đoạn văn chưa tốt
– Chưa làm nổi bật quan điểm của cá nhân
– Viết quá dài so với yêu cầu của đề bài dẫn tới lặp ý, lan man
– Bố cục của TASK 1 không rõ ràng, chỉ có một đoạn duy nhất
– Chỉ tập trung vào làm 1 Task nên dù viết tốt phần đó nhưng không đạt được số điểm yêu cầu
- Kỹ năng NÓI:
– Cho thời gian 1 phút để Take notes (trong phần part 2) nhưng vẫn có sinh viên không tận dụng cơ hội để take notes
– Vẫn còn nhiều lỗi sai về phát âm (ending sounds, vowels, word stress, linking sounds, intonation…), và lỗi ngữ pháp (sai thì động từ, cấu trúc câu còn đơn giản…)
– Vốn từ vựng chưa phong phú, thường xuyên lặp đi lặp lại các từ đơn giản
– Nôi dụng bài nói chưa tập trung trả lời vào câu hỏi (part 2), nói chưa trôi chảy
– Chưa có nhiều ý để nói, chưa biết cách mở rộng, phát triển ý
– Nhiều trường hợp chưa hiểu câu hỏi giáo viên đặt ra trong phần 3
– Sắp xếp ý còn lộn xộn
– Part 2 thường thiếu thời gian, không trả lời được hết các câu hỏi trong phiếu câu hỏi
– Chưa sử dụng hiệu quả body language. Khi trả lời câu hỏi thường nhìn xung quanh, không có tiếp xúc mắt trực tiếp (eye contact) với người hỏi
– Sử dụng nhầm thì của động từ khi miêu tả Part 2.
Nguồn: Sưu tầm