fbpx

Dự án “Creative Kid Project” tuyển Tình nguyện viên – Deadline 15/7/2012

Đây là 1 cơ hội rất tốt để tích lũy kinh nghiệm tổ chức chương trình. Nhiệm vụ của các bạn tình nguyện viên sẽ là giúp đỡ ban tổ chức chuẩn bị bài giảng, điều phối các nhóm học sinh cấp 2 trong thời gian diễn ra trại hè, hỗ trợ các vấn đề hậu cần.

1. Dự án “Trẻ em sáng tạo” (The Creative Kid Project – CKP) là gì?
Dự án có tên gọi đầy đủ là “Trẻ em sáng tạo – Xây dựng ngôi trường mơ ước” là một chương trình tương tác 6 ngày dành cho các em học sinh THCS nhằm phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. Dự án sẽ tạo điều kiện cho học sinh trung học sử dụng trí sáng tạo vô hạn của mình để suy nghĩ nghiêm túc về giáo dục và để cải thiện một trong những môi trường gần gũi nhất với các em: trường học.

2. Nội dung và cấu trúc của CKP như thế nào?
Chương trình mỗi ngày sẽ được chia thành 2 buổi: buổi sáng (rèn luyện kỹ năng) và buổi chiều (xây dựng kế hoạch). Nội dung và cấu trúc một phần nào được dựa theo trại Hè Camp Rising Sun tại New York, Hoa Kỳ. Trong buổi sáng, học sinh sẽ được học và thực hành các kỹ năng thông qua các hoạt động tương tác và bài giảng mini của chúng tôi cùng diễn giả khách mời. Trong buổi chiều, học sinh sẽ làm việc theo nhóm để phát triển kế hoạch của mình cho dự án cuối cùng, vận dụng các kĩ năng thích hợp. Các hoạt động trong dự án bao gồm:
● Đặt vấn đề – đặt câu hỏi (tại sao / tại sao không), định hình vấn đề, xác định trọng tâm
● Nghĩ ý tưởng – nghĩ rộng, nghĩ sâu, nghĩ “sai”
● Hợp tác và tổ chức nhóm – xây dựng nhóm, lãnh đạo nhóm và đóng góp ý kiến
● Phát triển kế hoạch – tư duy hệ thống, kỹ năng nghiên cứu, thiết kế ý tưởng
● Đưa ra quyết định – tiếp cận và giao tiếp với những người có thể quyết định dự án
● Chuẩn bị bài thuyết trình – lập luận ngắn gọn, thiết kế, vẽ, mô hình hóa
● Phát biểu dự án – thuyết trình dự án trước công chúng một cách thuyết phục

3. Những ai có thể tham gia?
Vì đây là lần đầu tiên dự án được thí điểm ở Việt Nam, dự án sẽ cộng tác với 3 trường THCS tại địa bàn Hà Nội là THCS Giảng Võ, PTCS Thực Nghiệm và THCS Trưng Vương. Các em học sinh độ tuổi từ 13-15 từ 3 trường cấp II kể trên được khuyến khích đăng ký tham gia dự án. 10 em từ mỗi trường sẽ được chọn để đại diện cho trường mình làm thành viên dự án. Các em học sinh cấp II tại các trường khác trên Hà Nội vẫn được khuyến khích tham gia và sẽ được xét tuyển nếu có một hồ sơ vượt trội.
Các em học sinh đã quá độ tuổi 15 nếu có nguyện vọng muốn tham gia dự án có thể đăng ký làm tình nguyện viên của dự án.

4. Cách thức tham gia dự án? Hạn nộp hồ sơ?
Các em học sinh có thể đăng ký trực tiếp trên mạng để tham gia dự án.
– Đơn đăng ký cho thành viên dự án (học sinh cấp II tại 3 trường nói trên): bit.ly/AppFormsMemb
Hạn nộp: 20/7/2012
– Đơn đăng ký cho tình nguyện viên dự án (học sinh trên 15 tuổi): www.bit.ly/AppFormTNV
Hạn nộp: 15/7/2012
Đơn đăng ký ở trên mạng qua trang web chính của dự án sẽ được ưu tiên, tuy nhiên các em có thể đăng ký thông qua trường học của mình.

5. Dự án do ai tổ chức và hỗ trợ?
BTC dự án là một nhóm gồm năm sinh viên đến từ ba trường đại học ở Hoa Kỳ và Việt Nam với niềm quan tâm đặc biệt đến các vấn đề về giáo dục và phát triển tư duy sáng tạo ở trẻ em, bao gồm:
– Đào Ngọc Linh – sinh Viên năm cuối Đại học Brown, Hoa Kỳ
– Evan Schwartz – sinh viên năm cuối Đại học Brown, Hoa Kỳ
– Trần Huyền Sương – sinh viên năm cuối Đại học Washington & Lee, Hoa Kỳ
– Nguyễn Thị Hồng Trang – sinh viên năm cuối Đại học Ngoại Thương Hà Nội
– Nguyễn Thị Diệu Hoa – sinh viên năm hai Đại học Brown, Hoa Kỳ
Được sự hỗ trợ từ trường từ Học viện quốc tế Watson tại Đại học Brown Hoa Kỳ, tổ chức Loius August Jonas của trại hè Camp Rising Sun tại New York và tổ chức Life Arts Organization Vietnam , chúng tôi hy vọng sẽ tạo ra một mùa hè đầy ý nghĩa cho các em học sinh cấp II ở Hà Nội.

6. Thời gian và địa điểm tổ chức dự án như thế nào? Chương trình mỗi ngày diễn ra bao lâu?
Mùa hè này, dự án “Trẻ em sáng tạo” dự tính sẽ được tổ chức từ ngày 30/7 đển 4/8 tại trường PTCS Thực Nghiệm.
Thời gian dự tính là từ 9a.m – Trưa và 1.30 – 4.30 mỗi ngày

7. Dự án “Trẻ em sáng tạo” có gì khác biệt so với những trại hè thông thường khác?
CKP đặc biệt nhờ 3 yếu tố:
– Khác với các trại hè thuần túy mang tính chất vui chơi, giải trí; CKP cung cấp cho các trại viên kiến thức về những "kỹ năng mềm" rất cần thiết trong quá trình tư duy và giải quyết vấn đề sáng tạo, đồng thời tạo điều kiện cho các em được tự xây dựng một dự án để cải thiện ngôi trường của chính mình.
– CKP có liên kết với ngôi trường nơi chính các em học, bởi vậy dự án của các em sẽ được chính thầy cô và BGH trường mình lắng nghe vào ngày cuối dự án. Qua đó, các em có điều kiện để nhận thấy rằng ý kiến của mình được người lớn tôn trọng.
– CKP không phải là một trại hè mang tính chất kinh doanh. Các em được chọn hoàn toàn dựa trên phẩm chất cá nhân chứ không phải nhờ điều kiện kinh tế.

8. Lệ phí tham gia dự án là bao nhiêu?
Nhờ sự hỗ trợ tài chính toàn diện của các nhà tài trợ, dự án tạo điều kiện cho toàn bộ học sinh tham gia miễn phí. Trong 6 ngày dự án, các em sẽ được cung cấp bữa ăn trưa và ăn nhẹ cùng địa điểm nghỉ trưa nếu cần thiết.

9. Các thành viên được chọn dựa trên tiêu chí nào? Sau bao lâu kể từ ngày nộp đơn sẽ có kết quả?
Kết quả đăng ký sẽ được thông báo sau 3 đến 5 ngày trực tiếp đến địa chỉ email của các em học sinh. Các em được chọn dựa theo nhiều yếu tố, trong đó có phẩm chất cá nhân, khả năng lãnh đạo và học hỏi, và trí tưởng tượng phong phú. Nên nhớ các tiêu chí này và kể cả các câu hỏi của đơn đăng ký chỉ mang tính ước lệ, quyết định 30 thành viên cuối cùng sẽ được BTC cân nhắc và xem xét một cách cẩn thận.

10. Các ứng viên có cần biết ngoại ngữ để tham gia Dự án không?
Các em học sinh không cần biết bất kì ngoại ngữ nào để tham gia CKP. Mọi hoạt động, thảo luận & trao đổi đều sử dụng Tiếng Việt. Trong trường hợp Dự án có diễn giả khách mời là người nước ngoài, BTC sẽ đảm bảo có phiên dịch tại chỗ để giúp các em nắm được trọn vẹn thông tin mà diễn giả cung cấp.
Tuy nhiên, đối với các ứng viên cho vị trính tình nguyện viên, dự án yêu cầu bạn cần có khả năng Anh Ngữ tương đối tốt để có thể tham gia xây dựng kế hoạch cùng ban tổ chức. TNV của dự án sẽ đóng vai trò là "camp facilitator" – những người hỗ trợ, dẫn dắt các em học sinh cấp 2 trong suốt quá trình diễn ra trại hè.

11. Tìm hiểu thêm thông tin về CKP ở đâu?
Có 4 cách:
FB của dự án: https://www.facebook.com/TheCreativeKidProject
Trang web chính của dự án: http://thecreativekid2012.wix.com/the-creative-kid
Email của dự án: thecreativekid.2012@gmail.com
ĐTDĐ của Đào Ngọc Linh – trưởng BTC dự án: 01882326635

Nguồn: www.giaoducmy.vn