fbpx

THAY ĐỔI BÀI THI TOEFL TỪ THÁNG 08/2019

ETS đã công bố một số thay đổi lớn về bài thi TOEFL 2019, bắt đầu từ ngày 01/08/2019. Việc nắm bắt rõ những thay đổi này sẽ giúp học sinh trong việc chuẩn bị tâm lý tránh bỡ ngỡ, đồng thời có chiến lược phân bổ thời gian luyện tập và thực hiện bài thi hợp lý hơn.

1. NHỮNG THAY ĐỔI CỤ THỂ

  • Thay đổi về cấu trúc bài thi

Về cơ bản, thời gian làm bài thi TOEFL iBT sẽ được rút ngắn 30 phút, nhưng không thay đổi gì về tổng quan bài thi cũng như các dạng câu hỏi. Nói cách khác, TOEFL vẫn là một bài thi công bằng, đáng tin cậy, chỉ là phần Reading, Listening và Speaking sẽ có ít câu hỏi hơn. 

Dưới đây là bảng so sánh chi tiết cấu trúc bài thi của 2 phiên bản TOEFL cũ và mới, nội dung thay đổi sẽ được in đậm để có thể dễ dàng nhận biết hơn.

TOEFL CŨTOEFL MỚI
READING- 3-4 bài đọc
- 12-14 câu hỏi mỗi bài
- Thời gian: 60-80 phút
- Trung bình: 1 phút 40s / câu hỏi
- 3-4 bài đọc
- 10 câu hỏi mỗi bài
- Thời gian: 54-72 phút
- Trung bình: 1 phút 48s / câu hỏi
LISTENING - 4-6 bài giảng, 6 câu hỏi mỗi bài
- 2-3 bài hội thoại, 5 câu hỏi mỗi bài
- Thời gian: 60-90 phút
Trung bình: 35s/câu hỏi (không bao gồm cả thời gian nghe audio)
- 3-4 bài giảng, 6 câu hỏi mỗi bài
- 2-3 bài hội thoại, 5 câu hỏi mỗi bài
- Thời gian: 41-57 phút
- Trung bình: 35s/câu hỏi (không bao gồm cả thời gian nghe audio)
SPEAKING- 6 bài
+ 2 bài nói độc lập
+ 4 bài kết hợp đọc và nghe
- Thời gian: 20 phút
- 4 bài
+ 1 bài nói độc lập
+ 3 bài kết hợp đọc và nghe
- Thời gian: 17 phút
WRITING- 2 câu hỏi
- Thời gian: 50 phút
- 2 câu hỏi
- Thời gian: 50 phút
(không thay đổi)

Lưu ý:

Trong phần Speaking, bài nói độc lập số 1 (về sở thích cá nhân), và câu hỏi tích hợp số 5 (các tình huống trong trường đại học, vấn đề/giải pháp) sẽ bị loại bỏ. Các câu còn lại được đánh số lại từ 1-4.

  • Tính năng mới: MyBest Score

Thay vì chỉ tính điểm số của mỗi bài thi riêng biệt, bắt đầu từ ngày 01/8/2019, TOEFL iBT cung cấp một tính năng mới: MyBest Scores. Đây là tính năng tuyệt vời giúp học sinh có thể tiến gần hơn tới điểm số trong mơ. Tính năng này cho phép học sinh chọn lọc điểm cao nhất của từng phần thi kỹ năng (Reading / Listening/ Speaking/ Writing) sau nhiều lần thi trong vòng 2 năm, và báo cáo điểm được gửi đi sẽ hiển thị cả số điểm tốt nhất của mỗi phần, qua đó tổng điểm đạt được cũng sẽ cao hơn.

Những điều tuyệt vời từ tính năng MyBest Score: 

+ Không còn lo “mất phong độ nhất thời”. MyBest Score ghi nhận lại phong độ tốt nhất được thí sinh thể hiện qua các bài thi trong vòng 2 năm trở lại.

+ Thí sinh sẽ không cần phải thi lại nhiều lần để đạt điểm tổng cao. Trong cùng một lần thi, rất có thể điểm kỹ năng này cao nhưng điểm kỹ năng khác lại chưa tốt. MyBest Scores sẽ giúp các thí sinh tập trung ôn tập vào kỹ năng mình còn yếu trong lần thi sau thay vì phải tốn quá nhiều thời gian cho cả 4 phần thi.

+ Thí sinh không cần làm bất cứ điều gì để được sử dụng tính năng này. Đây là tính năng tự động tổng hợp và không thu phí. Tất cả các báo cáo điểm TOEFL iBT được gửi sau ngày 1 tháng 8 năm 2019, sẽ tự động bao gồm điểm MyBest cùng với điểm số đạt được của ngày thi đã chọn, như sau:

  • Thời gian nhận báo cáo điểm ngắn hơn

Hiện tại thí sinh có thể nhận được điểm TOEFL iBT nhanh hơn. Điểm số được cập nhật trực tuyến khoảng 6 ngày sau ngày thi, thay vì 10 ngày như trước đây. Phiên bản PDF của báo cáo điểm sẽ có sẵn để tải xuống trong vòng 8 ngày. Báo cáo điểm cũng được gửi đến thí sinh (nếu thí sinh yêu cầu) và đến các tổ chức hoặc công ty được chọn trong vòng 11 ngày sau ngày thi.

  • Phiên kiểm tra buổi chiều

Các phiên buổi chiều đã được thêm vào trong phần lựa chọn ngày thi, giúp thí sinh dễ dàng lựa chọn thời gian thi phù hợp với bản thân.

  • Giảm thời gian chờ giữa các lần thi

Thời gian chờ bắt buộc giữa các lần thi TOEFL iBT đã được giảm từ 12 ngày xuống còn 3 ngày, cho phép thí sinh có thể thi vào các ngày cuối tuần liên tiếp nếu đăng ký được. Điều này giúp thí sinh có nhiều cơ hội thi hơn và thuận lợi trong việc đáp ứng những thời hạn khẩn cấp.

2. NHỮNG ĐIỀU KHÔNG THAY ĐỔI TRONG BÀI THI TOEFL MỚI

Bảng so sánh phía trên đã chỉ ra rất rõ nhứng điểm thay đổi và không thay đổi trong cấu trúc bài thi TOEFL. Tuy nhiên, để chắc chắn hơn, chúng ta sẽ tổng kết lại một lần nữa những điểm được giữ nguyên trong bài thi này. 

  • Phần Reading sẽ tiếp tục có định dạng chuẩn gồm 3 -4 bài đọc.
  • Phần Listening sẽ tiếp tục có 6 câu hỏi cho mỗi bài giảng/thảo luận và 5 câu hỏi cho mỗi bài.
  • Phần Reading và Listening sẽ giữ lại đầy đủ tất cả các dạng câu hỏi. Nói cách khác, mặc dù có ít câu hỏi hơn nhưng không có dạng câu hỏi nào bị lược bỏ cả, tất cả các dạng câu hỏi đều có thể xuất hiện trong bài thi.
  • Thời gian đọc, thời gian chuẩn bị và thời gian trả lời sẽ không thay đổi đối với mỗi bài nói trong phần Speaking.
  • Không có bất kỳ thay đổi gì trong phần Writing.
  • Thang điểm không đổi, vẫn giữ nguyên 0-30 điểm cho mỗi phần, tổng điểm 0-120.
  • Đối với những học sinh chỉ mới thực hiện bài thi TOEFL một lần, cách tính điểm và báo cáo điểm vẫn giữ nguyên như cũ. (Đối với những người đã thực hiện bài thi nhiều lần có thể áp dụng tính năng MyBest Score để nhận báo cáo với số điểm cao nhất).
  • Vẫn có 10 phút nghỉ giải lao giữa phần Listening và Speaking.