fbpx

Trần Hoàng Yến Chi – HB 4,5 tỷ đồng ĐH Rochester (#34 NU)

Hành trình “vượt lên chính mình” để apply du học thành công

Mình may mắn đỗ ngay vòng Quyết định sớm ED1 của Đại học Rochester, Mỹ. Tuy nhiên, ít người biết rằng quá trình apply du học của mình đã có một khởi đầu khó khăn. Mình hi vọng câu chuyện của mình sẽ giúp nhiều em lứa học sinh sau có thêm kinh nghiệm và niềm tin để vượt qua các thử thách khi apply du học tại nhóm trường cạnh tranh của Mỹ.

Khi vừa vào lớp 10, niềm vinh dự được vào trường Ams trôi qua nhanh chóng, thay vào đó là sự căng thẳng tột cùng. Mình bị choáng ngợp bởi tinh thần nhiệt huyết trong các hoạt động ngoại khóa và khả năng học tập xuất sắc của các bạn đồng trang lứa – và điều tệ hơn là mình đã thấy trước được việc mình sẽ đối mặt với một môi trường hoàn toàn mới mà vẫn không chuẩn bị tốt như mình đã mong đợi. Lúc đầu, mình cũng thử đăng kí nhiều hoạt động ngoại khóa một chút, nhưng rồi vẫn rời đi –hoặc vì mình không có đủ khả năng và chuyên môn để tiếp tục, hoặc vì mình cảm thấy tách biệt khỏi những bạn, anh chị xung quanh mình. Học tập dần giảm sút, không có hoạt động ngoại khóa, chưa biết gì nhiều về IELTS và SAT, mình cũng đã tính tới chuyện đi du học nước khác hoặc ở lại Việt Nam. Mình không thích những suy nghĩ đó, vì chúng trái với kế hoạch của mình, nhưng lúc ấy, ngày nào mình cũng thấy tủi thân vì thấy bản thân mình quá kém cỏi. Những suy nghĩ tiêu cực giam cầm mình, làm mình sụt cân, mất ngủ và dễ lo âu, sợ hãi. Lúc ấy, mình không muốn bỏ cuộc, nhưng cũng chẳng biết phải bắt đầu như thế nào. 

Để có thêm sự định hướng và hỗ trợ, mình bắt đầu đến Summit học tập cho các chứng chỉ và làm việc với các cố vấn chính của mình. Ban đầu mình cũng có lo sợ không biết thầy có nghiêm khắc và đòi hỏi cao không. Tuy nhiên, chính thầy cô đã giúp đỡ mình đặt kế hoạch, giải tỏa căng thẳng và hỗ trợ mình rất nhiều trong việc chuẩn bị hành trang du học sau này. Sau một khoảng thời gian thử vài hoạt động ngoại khóa nhưng thấy mình không hợp với chúng, thầy và mình đã quyết định cho mình dành cả năm lớp 10 tập trung vào SAT và IELTS để chắc chắn kiến thức và điểm trước đã, vào hè có thể tham gia hoạt động ngoại khóa sau. Nhờ quyết định này, mình không bị phân tâm bởi quá nhiều công việc, mà vẫn có thể cố gắng dành thời gian tập trung học trên lớp để có GPA chắc chắn. Sau khi thi xong IELTS và được điểm số khá tốt, mình vững tin hơn và tiếp tục kiên trì theo đuổi mục tiêu du học. Từ một học sinh chưa tự tin vào các bài thi chứng chỉ, mình đạt 8.0 IELTS và nâng được điểm SAT từ 1260 lên 1480 superscore. 

Dần vào hè, các thầy cô khuyến khích mình mở rộng quan hệ, thêm bạn bè và trải nghiệm mới. Hè 2019 cũng là hè đầu tiên mình đến Thành phố Hồ Chí Minh và ra nước ngoài một mình để tham gia hoạt động ngoại khóa. Tầm đầu năm đó, thầy cô có gửi thông tin cho mình về chương trình hè Harvard-Vietnam Summer Program (gọi tắt là HVIET) và khuyên mình nên thử tham gia. Ban đầu nhận được tin này mình rất vui, nhưng vẫn không khỏi quan ngại, vì sức khỏe thể chất và tâm lý của mình lúc đó vẫn chưa thực sự ổn định, và mình sợ có thể làm ảnh hưởng đến người khác vì không đủ sức tiếp tục. Dù vậy, mình vẫn quyết định đăng ký, vì mình cho rằng nếu mình được nhận, đó sẽ là động lực để mình có thể cải thiện bản thân mình, còn không thì mình cũng biết là mình đã cố gắng và có thể sử dụng kinh nghiệm apply và phỏng vấn cho các hoạt động ngoại khóa sau. Và bất ngờ đã đến: mình được nhận tham gia trại hè– cũng là khởi đầu cho chuỗi hành trình hè 2019 của mình.

Vào ngày đầu tiên tại trại hè, nỗi lo âu và những suy nghĩ tiêu cực vẫn vây quanh đầu và khiến mình sợ hãi với những điều mới xung quanh mình. Tuy nhiên, qua trải nghiệm này, mình dần học được cách cởi mở hơn và đón nhận các thay đổi, thử thách, từ đó suy nghĩ tích cực hơn.  Việc được tham gia học tập, hoạt động và trải nghiệm với những người em, người bạn, những anh chị Việt Nam, du học sinh và sinh viên Harvard giúp mình nhận ra mình đã có được nhiều hơn cả kinh nghiệm và kiến thức – đó là những người bạn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ những nỗi buồn trong cuộc sống của mình, những con người mà lúc ở Hà Nội trước đó, mình chưa thực sự tìm thấy được trong gia đình và trường lớp. Đặc biệt hơn, mình nhận ra trong suốt năm lớp 10, mình đã tạo cho mình những bức tường chắn mọi người đến gần vì mình sợ sẽ làm tổn thương họ và chính mình. Tuy nhiên, khi mình mở lòng thì những bức tường ấy dần biến mất và nhường chỗ cho những con người, những kiến thức, những điều mà đến lúc tham gia, mình mới biết là mình muốn. Hơn nữa, tại HVIET, mình học được giá trị của tình đoàn kết và sự sẻ chia – những điều mà mình đã từng cho rằng sẽ không đem lại lợi ích gì cho mình cả. Mình đã nhận ra chính những bức tường an toàn mà mình đã dựng lên đã ăn mòn tinh thần và có thể cướp mất tương lai của mình.

Đầu tháng 7 năm 2019, mình có cơ hội được đi thêm một trại hè 2 tuần ở New Jersey, New York và Boston để phần nào học hỏi thêm về đất nước mà mình sẽ dành 4 năm Đại học ở đó. Được trực tiếp ở trong kí túc xá Đại học, tham gia các lớp học giao lưu cùng những tình nguyện viên trung niên, sinh viên Đại học Mỹ và một đoàn học sinh khác đến từ Ý, mình có cơ hội quý báu để  trải nghiệm văn hóa, thời gian biểu và phương thức học tập và giảng dạy tại Mỹ. Cũng qua chuyến đi này, mình đã tìm ra mong muốn được học tập ở vùng Đông Bắc nước Mỹ, nơi có đủ bốn mùa và tụ họp nhiều ngôi trường mà mình thích. 

Trong khoảng thời gian tham gia 2 trại hè, mình cũng bắt đầu chuẩn bị cho chuyến đi cuối cùng trước khi vào năm học – cuộc thi Global Leadership Link 2019 tại Singapore vào gần cuối tháng 7. Với mình, đây cũng là một trải nghiệm có nhiều “lần đầu” – lần đầu tham gia một cuộc thi quốc tế, lần đầu phải làm việc nhóm rất nghiêm túc, lần đầu thức khuya 2 hôm liên tiếp để chuẩn bị ngay trước ngày thi, v.v… Cũng qua trải nghiệm này, mình tìm lại được niềm đam mê nói trước đám đông mà mình tưởng đã đánh mất sau 1 năm lớp 10 lặng yên. Mặc dù lúc đó còn rất vụng về trong việc giữ bình tĩnh trước áp lực hay làm việc nhóm, nhưng mình vô cùng may mắn vì được làm việc với những anh chị rất thấu hiểu và đều quyết tâm cố gắng hết sức mình, cho dù thắng hay thua. Với tinh thần đó, chúng mình vô cùng vui mừng khi đoạt giải Nhất cho bài trình bày về Vấn đề xã hội. Là lần đầu đạt giải cao trong một cuộc thi quốc tế, GLL đã khép lại hành trình hè 2019 của mình với rất nhiều động lực và niềm lạc quan cho năm học mới. 

Trước khi dịch COVID-19 phần nào cản trở các hoạt động ngoại khóa của mình, mình cũng đã kịp khám phá những kĩ năng khác để phần nào cải thiện bản thân mình hơn. Cuối năm 2019, mình luyện lại piano sau một khoảng thời gian dài và đạt tiêu chuẩn cấp 4 của Trinity College London. Năm 2020, mình đã có cơ hội thử sức viết luận qua cuộc thi viết của New York Times Asia Pacific và bất ngờ lọt vào top 30 thí sinh vòng cuối (finalist), và cũng là 1 trong 3 học sinh Việt Nam có được vinh dự ấy. Đồng thời, thầy cô cố vấn đã giới thiệu mình đến với những dự án sát với những kiến thức và vấn đề mình muốn được tìm hiểu thêm: dự án DISCONNECTED phòng chống nghiện điện thoại và mạng xã hội hay Kindness Shop và dự án nghiên cứu quá trình trồng, chế biến và phân phối mận sạch Mộc Châu để hiểu hơn về công tác từ thiện và kinh doanh mặt hàng nông nghiệp Việt Nam. Vừa có thể tham gia một số hoạt động cùng lúc trong khi tiếp tục việc học trên trường và luyện SAT và SAT II, mình thấy rất vui vì vì mình đã học được cách kiểm soát thời gian và công việc tốt hơn, phần nào chuẩn bị được cho các năm Đại học sắp tới. Đến khi dịch COVID tới, mình vẫn tự tạo cho mình cơ hội để khám phá thêm. Ngoài viết luận, mình cũng đã dành thời gian, và dần phải lòng, với phim ảnh. Bắt đầu chỉ với sự tò mò về một bộ phim, mình dần yêu thích cảm giác được chìm vào thế giới trong một bộ phim, được hòa mình vào dòng cảm xúc của các nhân vật. Mình dần muốn được thử trải nghiệm diễn xuất hoặc cảm thụ phim, và mong rằng sẽ có thể bắt đầu và tiếp tục hoạt động này khi lên Đại học. 

Từ học kỳ 2 lớp 11, mình bắt đầu vào công đoạn viết luận vất vả. Ngoài thầy Myo và cô Hoa, mình cũng được nhiều thầy cô và staff Summit hỗ trợ, ở bên cạnh chỉ dẫn chi tiết, và, trên hết, là những người bạn luôn động viên mình luôn tiếp tục thử nghiệm thay vì bỏ cuộc và chân thành lắng nghe và cho mình những lời khuyên. Sau vài ý tưởng, mình chạm đến chủ đề về những khó khăn trong giao tiếp giữa mẹ và mình lúc mình học lớp 10, nỗi cô đơn kéo dài 1 năm, và cuối cùng mình đã lấy dũng khí đối mặt và vượt qua chúng ra sao. Đã có nhiều lúc, mình sợ viết về chủ đề đó và muốn xin đổi chủ đề, vì để viết, mình phải nhớ lại khoảng thời gian mà bản thân nghĩ đến thôi là những ký ức về nỗi sợ và lo âu trong quá khứ lại quay về. Mình sợ bài luận của mình sẽ bị hiểu lầm là kể khổ rồi tự khen bản thân. Tuy nhiên, các thầy cô vẫn khuyến khích mình nên tiếp tục với bài viết và tập trung vào trải nghiệm và góc nhìn của bản thân mình hơn là từ bên ngoài hay của người khác.  

Trong quá trình trăn trở với ý tưởng, mình nhận ra rằng năm lớp 10 đã mang đến cho mình nỗi cô đơn và nỗi buồn mà dù người ngoài (hay thậm chí bản thân mình) thấy không có gì đặc biệt, chúng đã lấy đi của mình biết bao giấc ngủ, bữa ăn, và một khoảng trống quý giá cho mình đứng trong gia đình, trường lớp, và ngay cả trong đầu mình. Để vượt qua chúng, mình đã cố gắng tìm lại lòng tin cậy của mình và đã rất may mắn khi có thể trao đúng người vào mùa hè ấy, để rồi trở về và tìm lại chỗ đứng của mình. Đó là một hành trình không dễ dàng nhưng lại là bàn đạp vững chắc để mình tiến bước và cải thiện bản thân. Sẽ là lãng phí cả cuộc hành trình nếu mình muốn quên nó đi. Đó là lúc mình biết, đây chính là bài luận của mình, và quyết tâm viết nó tới cùng. Mình nghĩ bài luận này đã giúp mình thể hiện được con người mình với hội đồng tuyển sinh một cách chân thực nhất. 

Trong khâu chọn trường Đại học, mình ban đầu chỉ tập trung vào bảng xếp hạng chung và xếp hạng ngành học. Tuy nhiên, cô Hoa đã khuyên mình cần chú ý đến cả các yếu tố về đời sống sinh viên và các yếu tố khác phù hợp với khả năng hoặc sở thích của mình. Sau khi tham khảo về, mình đã tìm thấy University of Rochester, nơi học sinh được phép khám phá các môn học khác nhau trước khi quyết định, tọa lạc tại vùng ngoại ô Rochester cân bằng giữa sự bình yên, không ồn ào quá nhưng vẫn có các hoạt động, địa điểm giải trí như có công viên, sân băng, rạp hát. Đặc biệt, mình rất thích khẩu hiệu của trường là “Meliora” – ever better, nghĩa là luôn trở nên tốt hơn. Mình tin rằng trường rất ủng hộ những con người sẵn sàng đổi mới, sáng tạo và cải thiện bản thân và cộng đồng của mình. Chính vì vậy, mình đã quyết định apply trường theo nguyện vọng ED1, và đã rất may mắn được nhận với học bổng 80%. 

Vậy là hành trình apply của mình đã kết thúc vào giữa tháng 12 năm 2020. Mình nghĩ các em apply các khóa sau không nên ép bản thân mình quá nhiều để phải “hoàn hảo”các hoạt động hay kết qủa học tập và thi cử, tránh nghĩ cần “chạy đua” đạt được tất cả các yếu tố này thật nhanh chóng và cùng một lúc.  Các em nên cố gắng để có trạng thái tâm lý thoải mái, sức khỏe tốt . Nếu phần nào khó, các em nên tạm dừng và chuyển sang 1 phần việc mà mình thấy khả thi hơn tại thời điểm đó. Một điều nữa mà mình nghĩ các em nên để tâm là đừng ngại hỏi xin sự giúp đỡ khi mình cần, từ gia đình, thầy cô, bạn bè, các anh chị đi trước. Bất cứ ai mà các em nghĩ có thể tin tưởng cho vấn đề của mình, hãy liên lạc với họ, không cần phải ngay và luôn nhưng nên sớm nhất có thể. Đôi khi, trao đổi giúp mình nghĩ thoáng hơn và có thể giải quyết vấn đề hiệu quả hơn. 

Mình muốn cảm ơn bố mẹ và anh trai, các thầy cô tại trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam và các cố vấn, các staff Summit đã đồng hành, lắng nghe và tận tình chỉ bảo để mình không chỉ có được một mùa apply thành công mà còn trưởng thành hơn,  tự tin hơn. Cảm ơn các anh chị, bạn bè và các em đã là một phần cấp 3 của mình, đã ghi nhận những điểm tốt và “chịu đựng” cả  những điểm xấu của mình nữa. Mình rất mong có thể thực sự cải thiện bản thân và vẽ tiếp con đường tương lai của mình tại trường Đại học Rochester để công sức của tất cả mọi người sẽ không uổng phí. Chúc các em chuẩn bị và đang apply có một mùa apply thật thành công nhé!

?  Tìm hiểu chương trình tư vấn du học 2021-2022, nhận buổi tư vấn du học miễn phí & đặt lịch kiểm tra IELTS/SAT/TOEFL miễn phí: https://summit.edu.vn/yen-chi-testi

?  Xem thêm Tổng hợp kết quả du học Mỹ/Canada mùa 2020-21 (tính đến 07/04/2021): https://summit.edu.vn/tong-hop-ket-qua-du-hoc-my-canada-mua-2020-21-tinh-den-07042021/